lỗi
  • JFolder::create: Could not create directory Path: /home/u190375997
  • JFolder::create: Could not create directory Path: /home/u190375997

Những điều cần biết về nước làm mát động cơ ô tô

Thường xuyên kiểm tra duy trì mức dung dịch cũng như chất lượng nước làm mát chính là một trong những thói quen cực quan trọng của lái xe giúp bảo vệ động cơ và kéo dài tuổi thọ.

Nước làm mát có công dụng như thế nào?

Quá trình hoạt động của động cơ ô tô sản sinh ra nhiệt lượng cực lớn, nhưng chỉ gần 50% số năng lượng này được chuyển hóa thành cơ năng để chiếc xe vận hành. Phần còn lại sẽ truyền nhiệt qua các chi tiết máy và một phần tỏa ra môi trường không khí bên ngoài.

nuoc lam mat dong co 5

Chỉ một phần nhiệt lượng sinh ra trong quá trình đốt cháy được chuyển hóa thành cơ năng

Bên cạnh đó, ma sát giữa bề mặt các chi tiết máy của động cơ làm việc với nhau trong quá trình động cơ hoạt động cũng sinh ra nhiệt lượng khá lớn.

Tất cả những yếu tố trên khiến cho nhiệt độ các chi tiết của động cơ tăng rất cao. Nước làm mát động cơ là nhân tố chính giải quyết vấn đề này. Nếu không có nước làm mát, động cơ không thể hoạt động. Vì vậy, nước làm mát động cơ đóng vai trò hết sức quan trọng, có tác dụng truyền, dẫn nhiệt và tỏa ra môi trường nhanh hơn giúp hoạt động của động cơ ô tô ổn định. Giảm thiểu tình trạng động cơ quá nóng và tắt đột ngột cũng như bó kẹt các chi tiết bên trong.

nuoc lam mat dong co 4

 

Nước làm mát chứa các thành phần phụ gia để truyền nhiệt nhanh, bên cạnh đó dung dịch này còn có thành phần chống đông khi nhiệt độ môi trường hạ xuống thấp vào mùa đông. Điều này là hết sức quan trọng, bởi nếu nước làm mát bị đóng băng, thể tích tăng lên có thể dẫn tới hiện tượng vỡ két nước.

Theo các kỹ sư, nếu chiếc xe của bạn thiếu nước làm mát, động cơ xe sẽ làm việc ở chế độ quá nhiệt và dẫn đến bó kẹt các chi tiết, hỏng hóc nghiêm trọng. Và thực tế gần như tất cả các trường hợp động cơ bị lột biên, bó máy đều bắt nguồn từ vấn đề làm mát.

Khi nào nên thay nước làm mát động cơ?

Phải thường xuyên kiểm tra mực nước làm mát ô tô để đảm bảo mức dung dịch luôn nằm giữa vị trí Min và Max khi động cơ ở trạng thái nguội, xe đỗ ở vị trí cân bằng.

 

nuoc lam mat dong co 1

Luôn đảm bảo mực nước làm mát ở giữa mức "Low" và "Full"

Trong trường hợp mực nước làm mát thấp hơn mức "Low", bạn cần bổ sung thêm nước làm mát để đủ lượng dung dịch làm mát cho động cơ. Khuyến cáo của tất cả các hãng xe ô tô là cứ sau khoảng 40.000 km xe vận hành, tài xế nên thay nước mát để đảm bảo khả năng làm mát hiệu quả đối với động cơ. Tài xế nên chọn đúng loại mà nhà sản xuất khuyến cáo dành cho xe của mình, tốt nhất là vào đại lý chính hãng xe đó để mua được đúng chủng loại.

Chú ý: Tuyệt đối không sử dụng các loại nước cứng (Nước ao, hồ, giếng khoan, nước máy...) để thay nước làm mát. Bởi các loại nước này chứa nhiều khoáng, tạp chất dẫn tới đóng cặn, tắc két nước.

 nuoc lam mat dong co 3

Nước làm mát thường có 04 mầu

Lưu ý về mầu sắc nước làm mát

Nước làm mát đang bán trên thị trường có 4 màu gồm xanh lá, xanh đậm, màu đỏ và hồng. Mỗi loại nước làm mát đều có một chỉ số riêng về nhiệt độ đóng cặn, hay nhiệt độ sôi. Màu xanh lá và đỏ là LLC (Long life coller), Xanh đậm và Hồng là SLLC (Super long life coller). Thường trên các mẫu xe có ghi rõ khuyến cáo sử dụng nước làm mát LLC hay SLLC. Với tất cả xe Ford hiện đại đều khuyến cáo dùng loại mầu Hồng SLLC.

Trong trường hợp động cơ xe của bạn còn đang nóng, tuyệt đối không được mở nắp két làm mát, hơi nước sôi trong két đang có áp suất cao bắn ra có thể gây bỏng. Hãy chờ cho động cơ nguội hẳn rồi mới mở nắp két nước.

nuoc lam mat dong co 2

Tuyệt đối không mở nắp két nước khi động cơ chưa nguội

 Thăng Long Ford

facbook

^