lỗi
  • JFolder::create: Could not create directory Path: /home/u190375997
  • JFolder::create: Could not create directory Path: /home/u190375997

Thủy kích ô tô là gì?

Vào mùa mưa, nhất là ở một nước nhiệt đới như Việt Nam, cảnh mưa ngập tại các tuyến phố nay đã thành một hình ảnh quen thuộc, thậm chí có thể coi là “Đặc sản” của Hà Nội hay Sài Gòn. Đây chính là nguyên nhân phổ biến nhất của hiện tượng thủy kích động cơ, đặc biệt đối với những chiếc hatchback hay sedan với máy móc và gầm bệ thấp.

thủy kích thanglongford3s

Nguyên nhân phổ biến của thủy kích ô tô

Thủy kích là một hiện tượng khá phổ biến, xảy ra khi có một lượng nước bị hút vào buồng đốt của động cơ, do nước không thể nén được (không như hỗn hợp xăng và không khí thông thường) nên piston trong xy lanh không thể đẩy lên hết hành trình tới điểm chết trên, điều này có thể làm gãy tay biên, chọc thủng thành xy lanh và chết máy. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra hiện tượng thủy kích?

thủy kích thanglongford3s 5

Tay biên bị cong do thủy kích

Lí do đầu tiên và dễ xảy ra nhất chính là nước tràn vào qua hệ thống hút gió động cơ. Việc lưu thông trên những con phố ngập úng là nguy cơ phổ biến nhất gây ra hiện tượng này, đặc biệt với những mẫu xe có cửa hút gió động cơ đặt thấp như sedan hay hatchback.

Lý do thứ hai, cũng có thể do nước làm mát động cơ chảy vào buồng đốt, việc này xuất phát từ hư hỏng của gioăng quy-lát (head gasket) - người ta hay gọi là thổi gioăng quy lát. Trường hợp này ít gặp.

thủy kích thanglongford3s 2

Một lốc máy bị tay biên gãy chọc thủng

Khi trời mưa to, chúng ta cần chủ động và tỉnh táo khi tham gia giao thông, tốt nhất là tránh mọi tình huống “bơi lội” khi có thể. Với xe gầm thấp Sedan thì những chỗ ngập tới 30cm đã có thể gây nguy hiểm, với SUV hay bán tải thì có thể vượt qua vị trí ngập sâu hơn, tùy vào độ cao bố trí của cổ hút và thiết bị điện trên động cơ. Ví dụ như xe bán tải Ford Ranger hay các dòng SUV như Ford Everest thì hoàn toàn có thể tự tin lội qua mức nước ngập 50cm, tối đa tới 80cm do cổ hút và máy phát điện đặt cao.

Việc thủy kích ảnh hưởng nhiều hay ít tới động cơ còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như tình trạng hoạt động của động cơ khi có nước tràn vào. Nếu tài xế đang cho xe chạy không tải (khi xe dừng đỗ trong khi vẫn nổ máy) thì khi gặp thủy kích, động cơ sẽ ngừng hoạt động, lúc này không nên cố đề máy vì sẽ gây ra hư hỏng nặng hơn, đây là trường hợp “nhẹ nhàng” và ít gây tổn hại cho xe nhất. Không may nếu thủy kích xảy ra khi vòng tua máy cao, hậu quả sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nhiều.

thủy kích thanglongford3s 1

Động cơ bị thủy kích

Tùy thuộc vào độ sâu của nước và vị trí đặt cửa hút gió của động cơ, nước có thể tràn vào một hoặc nhiều xy lanh. Có trường hợp chỉ một xy lanh dính nước, xe vẫn có thể chạy được một quãng đường nữa do những xy lanh còn lại vẫn cung cấp đủ công suất cho xe, bạn sẽ thấy khói mù mịt rồi chết máy. Nhưng nếu lưu thông ở tốc độ cao, thường động cơ sẽ đột ngột dừng. Hậu quả ở những trường hợp như vậy là cực kì nặng nề. Nước khiến piston không thể di chuyển hết hành trình nhưng vẫn chịu lực đẩy của trục khuỷu từ các xy lanh còn lại làm cong tay biên, các te và ổ đỡ trục khuỷu bị hư hỏng, thậm chí nặng hơn là gẫy tay Piston chọc thủng lốc máy, phải thay lốc máy mới, hoặc thay cả động cơ mới. Chi phí sửa chữa trong những tình huống này là rất lớn.

thủy kích thanglongford3s 4

Cần tỉnh táo khi tham gia giao thông trời mưa tại Hà Nội

Chính vì vậy, tài xế cần tỉnh táo khi tham gia giao thông trời mưa. Trong trường hợp bất khả kháng bắt buộc phải lội nước, hãy cố gang duy trì tâm lý bình tĩnh. Trước tiên tắt hệ thống điều hòa để giảm tải động cơ, nhấn đều ga chạy chậm ở số thấp, tránh tăng ga đột ngột và ngắt côn xe (với xe số sàn). Với số tự động hãy về chế độ số thể thao thấp, giữ ga đều. Hãy cố gắng đề cao cảnh giác và tắt ngay động cơ khi thấy có dấu hiệu bất thường, giảm thiểu tối đa lượng nước tràn vào động cơ.

Chú ý tuyệt đối không cố gắng đề máy xe trở lại trừ khi chắc chắn nước đã rút hết khỏi buồng đốt bằng cách tháo bugi và kim phun. Trong những trường hợp “nhẹ nhàng” như vậy thường sẽ quan sát được nước tràn ra khỏi xy lanh và sau đó xe hoạt động bình thường trở lại, bạn nên đi thay dầu nhớt, lọc gió ngay nếu có thể. Còn nếu không chắc chắn về tình trạng xe, tốt nhất là tìm mọi cách đẩy xe lên vị trí cao ráo và gọi xe cứu hộ đến xử lí, tránh việc tràn nước làm hỏng nặng hơn.

Với những trường hợp xe bị thủy kích nghiêm trọng gây hư hại tới động cơ, bạn không còn cách nào khác ngoài đưa xe tới xưởng sửa chữa. Tùy mức độ hư hỏng, bạn sẽ phải thay thế những bộ phận quan trọng và thậm chí là toàn bộ động cơ. Dù sửa hay thay thế thì số tiền bỏ ra đều không nhỏ.Nếu xe có tham gia bảo hiểm thân vỏ, các chi phí này có thể được bên bảo hiểm thanh toán theo điều khoản của hợp đồng đã ký. Vậy nên ở các thành phố lớn, việc mua bảo hiểm thân vỏ cho chiếc xe của bạn cũng là việc nên làm.

Thăng Long Ford 3S

facbook

^